Kim Duc Law Co.,Ltd

TIN TỨC & SỰ KIỆN

Phó ban Tuyên giáo Hà Nội: 'Trụ trì chùa Bồ Đề không liên quan mua bán trẻ em'

Trước việc ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông báo sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề không liên quan việc mua bán trẻ em vừa bị phanh phui, lãnh đạo cơ quan điều tra cho biết, vụ án vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Chiều 12/8, trong cuộc giao ban báo chí, trả lời về tiến trình điều tra vụ mua bán trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề, ông Phan Đăng Long (Phó Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội) cho biết, việc điều tra đã có kết luận bước đầu. Theo ông Long, sai phạm chủ yếu liên quan bảo mẫu Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt. Hiện cả hai đã bị khởi tố, tạm giam.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của sư trụ trì Thích Đàm Lan, ông Long nói, quá trình điều tra xác định bà Lan "không liên quan việc mua bán trẻ em" của hai nghi can trên. Ông Long nhận định, vụ án là bài học cho cơ quan quản lý Nhà nước trong việc siết chặt quản lý đối với các cơ sở nhân đạo.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VnExpress, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự Hà Nội cho hay, vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa thể kết luận cụ thể về vai trò của bà Lan. "Chúng tôi đang xác minh thêm một cháu bé bị nghi là nạn nhân của vụ án". 

chua-4865-1407838578.jpg

Hơn 100 em bé bị bỏ rơi đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Ảnh: Giang Huy

Liên quan thông tin 11 trẻ trong chùa nghi "mất tích", Phó ban Tuyên giáo Thành ủy thông báo "cơ quan điều tra đã xác định 10 cháu đã trở về với bố mẹ đẻ. Bé còn lại được một gia đình nhận làm con nuôi". 

Trao đổi vấn đề này với VnExpress, Phó trưởng Công an Quận Long Biên từ chối cung cấp thông tin và cho rằng, trách nhiệm phát ngôn thuộc về Phòng hình sự Hà Nội.

Ngày 3/8, Trang bị bắt do trong thời gian làm quản lý nhà mở tại chùa Bồ Đề đã bán một bé trai đang được nuôi tại đây với giá 40 triệu đồng cho Nguyệt. Tháng 6 vừa qua, em bé này được cho là tử vong do bị bệnh khi chưa tròn một tuổi. Sự việc được phanh phui khi người đàn ông, cha nuôi của cháu bé phát hiện sự mất tích của em.

Nhiều năm nay, chùa Bồ Đề được biết đến là nơi nuôi dưỡng hàng trăm trẻ bị cha mẹ bỏ rơi. Hiện có 39 người cao tuổi, khuyết tật; 106 trẻ mồ côi, bị bỏ rơi được chăm sóc tại chùa. Trước khi vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề bị khởi tố, xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về việc tiếp nhận và quản lý những cháu bé tại đây.


(13-08-2014)   
 Các tin khác